Saturday, January 26, 2013

trip เชียงใหม่ Hot Winter 5 (อินทนนท์)

มาเชียงใหม่คราวนี้ ตั้งใจว่าอยากขึ้นดอยอินทนนท์ ซึ่งไม่ได้ไปนานมากกกกกแล้วค่ะ เกริ่นๆชวนๆกันอยู่พักใหญ่ ไม่ได้ข้อสรุปซักที ก็เลยกะว่าไปเลยดีกว่า รอกันไปมาเดี๋ยวอดซะก่อน เลยหาข้อมูลแล้วชวนแม่โอ๋ แม่แก้ว ว่าจะไปพรุ่งนี้แล้วค้างซักคืน ไปด้วยกันมั้ย พอดีน้าเจไม่ค่อยสบายค่ะ พ่อโจ้ก็ติดอะไรไม่รู้ เลยมีพวกเรา กะแม่โอ๋ และเด็กๆเท่านั้นที่ไปกัน โดยแม่โอ๋ขับรถพาเข้ม คราม ตามไป หวาดเสียวรถแม่โอ๋อยู่เหมือนกัน เพราะเป็นคันเดียวกับที่ไปเสียตอนขึ้นภูพิงค์เมื่อวันก่อนค่ะ แต่สรุปว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี เราก็ตัดสินใจเอารถขับขึ้นเอง โดยแวะน้ำตกแม่ยะก่อน สวยมากค่ะ ไม่เสียแรงที่ยอมเสียเวลาเข้ามา จอดรถแล้วเดินไปอีกไม่ไกลค่ะ








จากนั้นก็กลับเข้าเส้นทางขึ้นเขา ไปแวะชมน้ำตกวชิรธารค่ะ สวยงามไม่แพ้กัน ชอบมากที่มีละอองน้ำเป็นฝอย เย็นสบาย สดชื่นสุดๆ แต่ถ่ายรูปยากหน่อย กลัวกล้องเปียกอะ บางจังหวะบางมุมจะเห็นรุ้งกินน้ำสวยมากๆเลยค่ะ







จากนั้นเราก็เข้าที่พักกันก่อน ที่บ้านแม่กลางหลวง น่าเสียดายที่มาไม่ทันช่วงก่อนเก็บเกี่ยว ปลายตุลา ซึ่งจะเป็นทุ่งนาขั้นบันไดสีทองเหลืองอร่ามไปหมด เคยเห็นในรูปสวยจับตาจับใจจริงๆค่ะ แต่เวลานี้เก็บเกี่ยวไปแล้ว ก็จะเห็นแบบแล้งๆหน่อย แต่ก็ยังสวยงามน่าประทับใจอยู่ค่ะ เราเข้าพักที่บ้านเดี่ยวหลังใหญ่ บนเนินเขา ที่จริงพักได้เป็นสิบๆคนเลยนะ วิวสวยด้วยค่ะ เสียดายมากันน้อยไปหน่อย มีลำธารอยู่ใกล้ๆซึ่งเด็กๆเล็งไว้แล้วว่าจะลงไปว่ายน้ำเล่นกัน และมีที่ก่อกองไฟตอนกลางคืนด้วย น่าสนุกสำหรับเด็กๆมากค่ะ

บ้านพักแสนสุขของเรา และวิวที่มองออกมาจากในบ้าน





ลำธารน่าเล่นมากๆ วันรุ่งขึ้นช่วงบ่ายหลังจากกลับมาจากเที่ยวบนดอยแล้ว เด็กๆเล่นกันเป็นชั่วโมง ทั้งที่หนาวไม่ใช่เล่น



คุณยายเจ้าของสถานที่ ทอผ้าเองด้วย แม่โอ๋อุดหนุนผ้าพันคอขนแกะมาหนึ่งผืนด้วยค่ะ


วิวที่มองลงมาจากที่นั่งทำงานของคุณยาย และดอกไม้หน้าบ้าน




ที่นี่ ยังมีการปลูกกาแฟอราบิก้า และมีขั้นตอนการผลิตจากธรรมชาติล้วนๆ จนเป็นกาแฟสำเร็จให้เราชิมด้วยค่ะ เกิดมาก็เพิ่งเคยกินกาแฟดำ ทั้งแก้วก็วันนี้ ปกติเราจะไม่ทานเลย เพราะแค่กินลูกอมโกปิโก้ก็จะใจสั่น นอนไม่หลับ แต่อันนี้ไม่เป็นค่ะ แปลกมาก สามารถทานได้หมด อร่อยดีด้วย








บรรยากาศรอบๆบ้านค่ะ




นั่งชิงช้าชมวิวตรงนี้เงียบๆ ฟินสุดๆ


บรรยากาศภายในหมู่บ้านยามนี้ แอบมีดอกนางพญาเสือโคร่งบานเล็กน้อยให้ดูเป็นน้ำจิ้ม ปีนี้บานช้า เราคงไม่เห็นเพราะกลับกรุงเทพฯก่อนค่ะ







หลังจากเข้าที่พักในช่วงบ่ายวันนั้นแล้ว เราก็ออกไปเที่ยวที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ค่ะ ไปอีกไม่ไกลก็ถึง อากาศกำลังดี เย็นสบาย ไม่ร้อนไม่หนาว เราเดินเที่ยวเล่น ชมดอกไม้กันอย่างจุใจ ดอกไม้ยามนี้ สวยงามสุดๆ ดอกใหญ่ สีสวย และเยอะมากๆ บรรยากาศกว้างใหญ่เขียวขจี มีโครงการในพระราชดำริต่างๆมากมายให้เลือกชม









วิวในโครงการสวยมากๆ



เห็นน้ำตกสิริภูมิอยู่ลิบๆ





ผนังห้องครัวร้านอาหารที่นี่ค่ะ






มีทิวลิปด้วยน้า อิอิ



หงส์ดารา หงส์ขาวจากหมอกุหลาบ หงส์ดำ จากเบิร์ด ธงชัย










ดูกันให้ชุ่มปอด กับดอกไม้แสนสวย สารพัดชนิด





ระหว่างรอแม่โอ๋มา เราก็ไปเดินเล่นกันที่เส้นทางสำรวจธรรมชาติสิริภูมิ












หลังจากกลับลงมา สักพักแม่โอ๋และเข้มครามก็มาถึง





เย็นนั้นเราทานข้าวกันที่ร้านอาหารขึ้นชื่อของโครงการ คนเยอะมาก รอนานทีเดียว อาหารก็ถือว่าใช้ได้ค่ะ เราอาจคาดหวังมากไปหน่อย เสร็จแล้วก็กลับลงมาที่พัก เด็กๆเล่นก่อกองไฟ สนุกกันใหญ่ ไม่ยอมเข้าบ้านเลย จนไฟมอด เด็กๆโปรดปรานเป็นที่สุด ร้องจะอยู่ต่อกันอีกคืน



รุ่งเช้า เราออกกันแต่เช้าตรู่ เพื่อลุ้นไปดูแม่คะนิ้งที่ยอดดอย แวะชมพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิว แต่อากาศไม่ค่อยดีหรือยังไงก็ไม่รู้ มันเป็นแค่ท้องฟ้าสว่างๆมีเมฆหมอกบังๆ เด็กๆบ่นกันอุบ ทั้งง่วงทั้งหนาว ทั้งไม่เห็นมีอะไรน่าดู แม่คะนิ้งก็คงไม่มีโอกาศเห็นแน่วันนี้ เพราะอากาศเย็นแค่ 10ºc ต้องหนาวกว่านี้พอสมควรถึงจะเกิดค่ะ เราก็เลยไม่รีบร้อน ขับขึ้นไปที่ยอดดอยช่วงเช้า หาอะไรร้อนๆทานกัน ท้องฟ้าแจ่มใสสวยมาก มีเมฆเป็นริ้วๆ




พัดลมไอร้อน น่าสนใจดีค่ะ มีไอร้อนออกมา แต่ไม่มีลมนะ


 ดอกกุหลาบพันปี ที่เค้าเอามาปลูกไว้ ไม่เห็นมีดอกอะ


เด็กๆเขียนโปสการ์ดส่งจากยอดดอย




ที่นี่มีนกเล็กๆ สวยน่ารักมากอยู่หลายชนิดเลยค่ะ พยายามถ่ายแต่ก็ นะ...



ส่วนวิวอันนี้ยังงงงงอยู่ว่าถ่ายจากตรงไหน จำไม่ได้แฮะ ดอกไม้ผักรูปหัวใจนั่นก็ด้วยค่ะ มีรูปอยู่ แต่ความทรงจำไม่อยู่ซะละ




อ้อ เราไปถ่ายรูปกับจุดสูงสุดแดนสยามกันด้วย





เดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา เห็นดอกกุหลาบพันปีด้วย (คิดว่าน่าจะใช่นะ อิอิ)




ต้นไม้ที่นี่ดูสวยงามและขลังดีแท้







มีป้ายบอกเล่าบริเวณต่างๆ เป็นจุดๆ




แหล่งต้นน้ำ น้ำซับ ชั้นยอด



เสร็จจากที่นี่ เราก็ขับรถลงไปไหว้พระธาตุกันค่ะ พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ที่นี่มีบันไดเลื่อนให้ขึ้นด้วยนะ







บรรยากาศรอบๆสวยงามทีเดียว







อยู่บนนี้ สัมผัสได้เลยว่าสูงเยี่ยมเทียมเมฆ เป้นอย่างไร






จังหวะเมฆแนวตั้ง แปลกตามากๆ



สวยงามน่าประทับใจจริงๆค่ะ








แถมท้ายด้วยดอกไม้งามๆ และหญ้าหอม เป็นหญ้าที่มีกลิ่นหอมมากกกกก





กุหลาบพันปีที่ในหลวงและพระราชินีทรงปลูกไว้ ออกดอกเต็มต้น



หลังจากนี้ เราก็กลับที่พัก เด็กๆเล่นน้ำจนชุ่มปอด แล้วก็กลับบ้านกัน โดยเข้ม คราม ขอไปค้างต่อที่สายลมจอยกับพี่ซัน เป็นอันว่าแม่โอ๋ก็เลยได้ขับรถในความสงบเงียบลงเขากลับบ้าน ในขณะที่รถเราสนั่นหวั่นไหวไปด้วยเสียงเด็กๆที่คุยจ้อไม่หยุดเลย ตั้งแต่ยอดดอยยันตีนดอย กลับบ้านไปเล่นต่อกันอย่างชื่นมื่นอีกหนึ่งวัน

(ตอนขับลงเขากลับลงมา ได้บทเรียนเรื่องการขับรถเลี้ยงเบรคค่ะ มีช่วงหนึ่งจอดแวะจะซื้อของข้างทาง ปรากฎว่าลงจากรถมา กลิ่นเบรคไหม้ตลบเลย และมีคุณผู้ชายใจดีคนหนึ่ง เดินมาหาเราบอกว่า เขาขับรถตามเราลงมาพอดี เห็นเราชอบเลี้ยงเบรคตลอด ซึ่งอันตรายมาก และสอนว่าควรทำอย่างไร ต้องขอบคุณชายนิรนามผู้นั้นเป็นอย่างยิ่งอีกครั้งมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

ต่อตอน 6

No comments:

Post a Comment