Thursday, February 14, 2013

Multi Channel Learning Tools

พยายามสรุปภาพรวมแนวทางการเรียนรู้ ได้ประมาณนี้ค่ะ



ตัวอย่างเกมส์และหนังสือที่ใช้ในการเรียนการสอนปีการศึกษา 2555-56 ส่วนใหญ่ก็เหมือนกับปีที่แล้วค่ะ มีหนังสือที่เพิ่มมามากขึ้น ที่เป็นแต่ตัวหนังสือ ไม่มีรูปภาพ หรือมีน้อย เช่น Harry Potter, Horrid Henry และการ์ตูนความรู้เล่มใหม่ๆอื่น แต่ก็ยังเป็นแนวเดิมค่ะ











นอกจากนี้ก็ยังมีการใช้ iPad ซึ่งจะมี interactive ebook ให้อ่านและฟังและเล่นได้อีกจำนวนมาก นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ


และใน iPad ยังมี edutainment apps ดีๆหลายอย่าง ซึ่งเราก็ใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ที่สะดวก สนุก ทันสมัย และประหยัดอีกด้วย อย่างไรก็ตามต้องระวังการเลือกลง apps ที่เหมาะสม และมีข้อตกลงเรื่องระยะเวลาในการเล่นให้ชัดเจน มีระบบ password ป้องกัน access ที่ไม่ได้รับอนุญาติค่ะ



นอกจากนี้ก็ยังมีการเรียนรู้จาก internet ในการหาข้อมูล และการเรียนรู้ด้าน IT ทั้ง google, youtube, facebook, education sites และ edutainment games ต่างๆ ทั้ง online และ dvd ต่างๆ

Lumosity ตัวอย่าง website ฝึกสมอง


ที่เหลือก็เป็นการเรียนรู้ผ่านรายการทีวี และดาวเทียม เช่น Thai PBS, True Visions ซึ่งจะมีรายการดีๆสำหรับเด็กหลายรายการ ทั้งวิทยาศาสตร์ ศิลปะ ประเพณี สังคม และ ภาษา เป็นต้นค่ะ รวมทั้งเราก็จะหา DVD ที่ให้ทั้งสาระ และความบันเทิงมาดูกัน เช่น ประวัติพระพุทธเจ้า, สามก๊ก, ขงจื้อ เป็นต้น


ส่วนการเรียนรู้แบบบนกระดาษทั่วไป เช่นพวก worksheet ต่างๆ หรือจากหนังสือเตรียมสอบอะไรพวกนี้ เราก็ทำบ้างแต่ไม่มากนักค่ะ เช่น แบบฝึกหัดเลข คัดไทย เขียนเรียงความ vocab เป็นต้น


และก็มีไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุด และยืมกลับบ้าน






No comments:

Post a Comment