Saturday, April 2, 2011

trip Castaway Summer Camp @ เกาะกูด

เราไปติดเกาะกันมา 5 วัน เป็นค่ายฤดูร้อนที่ลุงถกกับน้าหม่อม เจ้าของ Padan Resort จัดเป็นครั้งแรกในปีนี้ มีเด็กๆ 18 หน่อ และผู้ปกครองที่ขอไปด้วยอีก 4 หน่อ ร่วมผจญภัยไปด้วยกัน มีทั้งฉากยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ โรแมนติค โมโห ตื่นเต้น หวาดเสียว ช็อค อ้วก เรียกได้ว่าครบทุกบรรยากาศ ที่นี่เราได้เรียนรู้หลายอย่าง และได้ใกล้ชิดธรรมชาติแสนบริสุทธิ์ที่นับวันจะหายากขึ้นทุกที ก็ได้แต่หวังว่า ลูกหลานของเราจะได้มีโอกาสสัมผัสความยิ่งใหญ่งดงามแบบนี้ไปนานๆ

เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ นั่งรถไปลงเรือกันที่ท่าเรือไปเกาะกูด จังหวัดตราด ระหว่างทางมีวีรกรรมลับสุดยอดของน้องภูที่รู้กันเฉพาะผู้อยู่ในเหตุการณ์เท่านั้น 555

และนี่เป็นเรือที่เราจะใช้ข้ามไปเกาะกันจ้า เรือขนาด 40 คน ใช้เวลาเดินทางอีกประมาณ 150 นาที อย่ากระนั้นเลย กินยาแก้เมากันไว้ก่อนดีกว่าเรา

ไต๋เรือชื่อพี่ใหญ่ กำลังพาเราไปยังจุดหมายปลายทาง ในห้องกัปตัน มีเครื่องไม้เครื่องมือหลายอย่าง พร้อมทั้งผู้ช่วยจำนวนมาก

เก็บภาพไว้ซะหน่อย

ถึงแล้วหรือนี่ โอ...ปาดัน

มารวมตัวกัน รับฟังปฐมนิเทศก่อน

รับประทานอาหารเย็นใต้แสงเทียน เข้าที่พัก เตรียมพร้อมลุยในวันพรุ่งนี้

เติมพลังกันแล้ว ก็เริ่มเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมแรกกันเลย ดูจากภาพก็รู้เลยว่าเราทำอะไรกัน

ขยะจำนวนมากที่ถูกนำ้พัดมาเกยตื้น ถูกเรานำมาแปลงร่างใหม่ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของเด็ก และพี่ๆผู้นำเผ่าทั้งสี่

จากนั้นก็เป็นการเดินป่า ทำความรู้จักกับธรรมชาติรอบตัว

เจ้าเสือ หมาเกาะ ชอบเล่นกับเด็กๆ และอุนจิ สาวน้อยร่างอวบ (จนต้องโดนลดความอ้วน) จากเมืองกรุง ก็ขอมาเดินป่ากับเขาด้วย

งานนี้ได้แผลไปตามๆกัน ไม่เสียแรงที่มีหน่วย First Aid โดยเฉพาะเพื่อความไม่ประมาท

วันต่อมาเราไปดำผิวนำ้ดูปะการังกันที่เกาะลัง แต่ไม่ค่อยได้ถ่ายรูป เพราะมัวแต่เมาเรืออะ น้องซันก็ดำได้นิดเดียวก็ขึ้น เพราะไม่คุ้นกับหน้ากาก ยังหายใจไม่ค่อยเป็น เลยกลัวและไม่ยอมลองอีกเลย แต่จะว่าไป ตรงจุดที่เราลงกัน ก็ไม่สวยเท่าไหร่ ไปใกล้ๆกองหินก็ไม่ได้ ก็เลยอยู่แป๊ปเดียวก็ขึ้นเหมือนกัน แต่ก็ทำให้คิดถึงการดำนำ้ลึกขึ้นมาได้บ้าง หลายปีเหลือเกินที่ไม่ได้ไป scuba อีกเลย...

แต่ขากลับจากเกาะ พวกเราโชคดีมาก ได้เห็นโลมาฝูงใหญ่ขึ้นมาเล่นนำ้กันด้วย

ช่วงบ่ายเราก็มีกิจกรรมกันต่อ เป็นการเข้าฐาน 4 ฐาน หัดก่อไฟ, วางลอบดักปู, ตกปลา, และจับหอยขี้มูก เอ๊ย! หอยนางรมกัน

มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันตอนนึงด้วย คือตอนที่เด็กๆกำลังเล่นนำ้กันเพลินอยู่นั้น ปรากฎว่ามีเครื่องบินลำหนึ่ง แล่นลงมาตรงทะเลที่เราอยู่ และร่อนลงมาตำ่มากกกก ทั้งใหญ่ ทั้งดัง จากมุมมองที่เราเห็นจากบนฝั่ง ดูราวกับว่ามันกำลังจะตก และจะพุ่งเข้าชนรีสอร์ตเราอย่างไรอย่างนั้น ทุกคนช็อค ตกตะลึง พร้อมทั้งพยายามตะโกนโหวกเหวกให้พวกที่อยู่ในนำ้รีบหนี แต่แล้วเราก็พบว่ามันเป็นเครื่องบินนำ้ และแล่นผ่านเราไปอีกด้านหนึ่งของเกาะอย่างปลอดภัย เฮ้อ! ทำเอาหัวใจแทบวาย...

อ้อ...ลืมบอกไปว่า เรามีการแบ่งเวรกันล้างจานด้วย ถึงจะต้องกินข้าวจานที่บางใบมันแผล็บ แต่เด็กๆก็ได้เรียนรู้ และสนุกกับการล้างจานกันอยางไม่น่าเชื่อ บางคนข้าวปลาไม่ค่อยยอมกิน จะคอยล้างจานท่าเดียว อิิอิ

วันต่อมาเรามีโปรแกรมไปดูกวางที่เกาะกระดาดกัน แต่คลื่นลมแรงมาก ไปได้ครึ่งทางก็ต้องย้อนกลับมา คลื่นหัวแตก สูงประมาณ 2 เมตร (ตามประมาณการของพ่อต่าย) โยนเรือเรา มันส์ สนุกสุดๆ แต่น้องบางคนก็กลัวมาก ในที่สุดเราก็ตัดสินใจไม่ไปต่อ เพื่อความปลอดภัย และกลับมาทำกิจกรรมที่เกาะกันแทน แล้วตอนบ่ายก็เข้าฐานกันอีกครั้ง คราวนี้ เราทำ shelter, เยี่ยมบ้านลุงกั้ง ชาวเกาะผู้พอเพียง, ศึกษาสมุนไพร และทำงานศิลปะจากเปลือกหอยกัน

เก็บตกบรรยากาศน่ารักๆ ณ ที่แห่งนี้

คืนนี้เรามี bon fire และการแสดงของแต่ละเผ่า สนุกกันมากมาย พร้อมทั้งประกาศรางวัล และแจกของที่ระลึกสำหรับทุกคนด้วย

ตอนเช้า ทุกคนอยู่ในชุดกางเกงเล และเสื้อยืดติดเกาะ น่ารักมาก เราออกกำลังกาย เล่นกันอีกเล็กน้อย กล่าวความในใจ แจกใบประกาศ ถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนจะต้องเก็บของอำลา

ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ลุงป้าน้าอา ทุกท่าน ที่ร่วมกันสร้างความทรงจำดีๆนี้ร่วมกันค่ะ

Click to play this Smilebox photo album
Create your own photo album - Powered by Smilebox
This photo album customized with Smilebox